28 May

S.I.G.N.A.T.U.R.E. เทคนิคนำเสนอ ไอเดียเงินล้าน

ใครในที่นี้เป็นนักขายบ้าง (ยกมือขึ้น)
บางคนอาจจะไม่ยกเพราะว่า โดยปกติท่านอาจจะไม่ได้มีอาชีพ ขายสินค้า หรือการบริการ
แต่ผมขออนุญาตบอกท่านว่า ท่านอาจจะเข้าใจผิด ครับ
มนุษย์ทุกคน คือนักขาย แม้ว่าจะไม่ได้มีอาชีพเกี่ยวกับการขาย
เพราะในทุกๆวัน ท่านขายความคิดครับ
ท่านขายความคิดให้กับคนรอบตัว ในทุกครั้งที่ท่านสื่อสารท่านต้องการให้ผู้รับสารเชื่อถือท่าน
ถ้าเขาเชื่อในสิ่งที่ท่านพูด นั่นคือ เขาซื้อความคิดของท่าน ครับ

ผมมีโอกาสได้อ่านงานเขียนชิ้นหนึ่ง ที่ดัดแปลงมาจากผลวิจัยของ
นักศึกษาปริญญาโทสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
ที่ได้ crack code ของการทำการค้าในยุคปัจจุบันที่ประสบความสำเร็จออกมา
โดยพวกเขาใช้คำว่า S.I.G.N.A.T.U.R.E.
ซึ่งหากนำ หลักดังกล่าวมาประยุกต์กับ การพูดหรือการสื่อสาร จะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

Scene : การสร้างบรรยากาศ
การสร้างบรรยากาศที่ดี คือการทำให้ผู้ฟังมีส่วนร่วม
นอกเหนือจากนี้สถานที่ซึ่งใช้ในการจัดงานควรมีความสวยงาม
ก็ควรมี Presentation และอุปกรณ์ประกอบ ที่น่าสนใจ
พร้อมมีกิจกรรมเพื่อทำให้เกิดบรรยากาศที่สนุกสนาน
เพื่อทำให้ผู้ฟังได้มีโอกาสถ่ายรูปบรรยากาศหรือสถานที่ผ่านสื่อออนไลน์

Identity: การมีเอกลักษณ์
สร้างเอกลักษณ์และตัวตนให้ชัดเจน หรือมีความโดดเด่นในแง่ดี ทำให้ผู้ฟังรับรู้และจดจำได้ง่าย
ไม่ว่าจะเป็นเอกลักษณ์ในแง่ของเนื้อหา การใช้คำพูด หรือ การนำเสนอด้วยเสียงและท่าทาง

Get to the Point: ตรงประเด็น
ในยุคปัจจุบันผู้คนมีเวลาจำกัด ดังนั้นสารที่ส่งให้กับผู้ฟัง ควรเป็นสารที่
ตรงประเด็น ย่อยง่าย สะดวก ไม่ต้องเสียเวลาคิดเยอะ ไม่มีความซับซ้อน
และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงได้โดยง่าย

Network: เครือข่าย
ช่องทางการสื่อสารการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค
นับว่าเป็นช่องทางที่สำคัญในการขับเคลื่อนความคิดในการบอกเล่า
และอัพเดทข้อมูลต่างๆให้กับผู้ฟังท่านอื่นๆได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

Attractive: มีเสน่ห์ดึงดูดใจ
รูปลักษณ์ หน้าตา การแต่งกาย เสื้อผ้า หน้าผม ของผู้พูด
ควรจะมีลูกเล่นในการนำเสนอ ที่ไม่เหมือนใครแต่อยู่ในกรอบของกาลเทศะ
เพื่อสร้างแรงดึงดูดให้กับผู้ชมหรือผู้ฟัง

Timely: ความรวดเร็ว
สั้นกระชับอยู่ในกรอบเวลา ตั้งแต่บทเปิด เนื้อหา จนถึงบทปิด
เพราะในปัจจุบันผู้คนมีเวลาน้อย และมีความสนใจและใส่ใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่นาน
การสื่อสารด้วยคำพูดสั้นๆ แต่ได้ความหมายครอบคลุมจะมีผลมากกับผู้ฟัง

Unmet Need: ตอบโจทย์
ณ ปัจจุบัน ผู้ฟังไม่สนใจแล้วว่าผู้พูดเก่งแค่ไหน
แต่จะสนใจว่าผู้พูดแก้ปัญหาอะไรให้พวกเขาได้บ้าง ฟังผู้พูดท่านนี้แล้วชีวิตจะดีขึ้นไหม

Recipe: มีสูตรลับ
มีสูตรจำเฉพาะตัว เพื่อช่วยเหลือผู้ฟังให้จดจำเนื้อหาสำคัญได้ง่าย
เช่น P.R.E.C. Technique ที่ใช้ในหลักสูตร Speech Masters

Experience: สร้างประสบการณ์
การสร้างการมอบประสบการณ์ให้แก่ผู้ฟัง ด้วยเรื่องราวที่
ดึงดูด เข้าใจง่าย แปลกใหม่ ทำให้ผู้ฟังเกิดความประทับใจ จดจำ และ บอกต่อ

S.I.G.N.A.T.U.R.E. คือ Model ถูกใช้ในงานขายยุค 4.0 อย่างกว้างขวาง
ดังนั้น ในฐานะนักพูดหรือนักนำเสนอ พวกเราควรลองนำหลักการนี้ไปประยุกต์ใช้นะครับ
ไอเดียเด่นๆ ถ้านำเสนอดีๆ สามารถกลายเป็น ไอเดียเงินล้าน นะครับ

หากชื่นชอบบทความนี้ ท่านสามารถ กดติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *